Friday, May 16, 2008

Cụ già 80 tuổi và người con bại não

Trong lúc nợ nần chồng chất, con trai cụ Cán ngã quỵ vì một cơn tai biến mạch máu não, ít lâu sau, vợ anh phá bệnh ung thư qua đời. Đứa cháu vừa học hết trường làng, phải bỏ học đi làm để phụ ông nội 80 tuổi chăm sóc người cha liệt giường.

Cụ kể về giả cảnh khốn khổ của mình, gia đình tôi vốn nghèo lắm. Cách đây mấy năm, khi các gia đình trong xóm đều có nhà xây thì nhà tôi vẫn trong cảnh nhà tranh vách đất. Mỗi mùa bão lụt về là lại lo nhà sập. Năm 2004, vợ chồng nó quyết tâm vay công, mượn nợ xây được ba gian nhà này. Những mong sau khi xây xong, sẽ đi làm thuê để trả nợ ai ngờ đâu tai hoạ ập đến.
Tháng 10/2005, anh Nguyễn Văn Cư (cụ vừa nói vừa chỉ tay về phía người đàn ông bệnh đang ngồi trên giường với đôi mắt vô hồn) đang vác gạch thuê ở Hải Phòng thì bị tai biến mạch máu não. Sau khi đi cấp cứu ở bệnh viện về chỉ còn sống ở dạng thực vật. Mọi gánh nặng gia đình đều trông vào chị Nguyễn Thị Chít (vợ anh Cư).
Thế nhưng nỗi bất hạnh không dừng lại ở đó. Cuối năm 2006, chị Chít phát hiện bị ung thư phổi, sau 6 tháng thì qua đời. Kể đến đây, cụ Cán nhìn lên bàn thờ có đặt di ảnh của người con dâu xấu số ứa nước mắt: “Có ai khổ như nhà tôi không? Lá vàng còn ở trên cây, lá xanh rụng xuống, trời ơi là trời!”
Đứa cháu trai của cụ Nguyễn Văn Lịch đang học lớp 9, cũng phải bỏ học về đi làm thuê để lấy tiền nuôi cha và ông nội. Hơn một năm qua, hết đi vác đất, phụ hồ lại đến vác gạch thuê. Không có nghề nghiệp, lại không thể đi xa nên dù có cố gắng thì công việc làm thuê của cậu bé cũng chẳng kiếm được là bao.
Đêm đến, căn bệnh già hành hạ cụ không sao ngủ được vậy mà ban ngày, mọi công việc giặt giũ chăm sóc cho anh Cư cụ đều phải làm. Vất vả cụ đành gánh chịu nhưng lo nhất vẫn là số tiền nợ từ khi làm nhà. Một ngày lãi đội lên một nhiều, không biết đến bao giờ mới trả được!


Mọi sự giúp đỡ với cụ Nguyễn Văn Cán xin gửi về theo địa chỉ:
1. Cụ Nguyễn Văn Cán, xóm 1, thôn Tân Dân, xã Bắc Sơn, huyện Hưng Hà, Thái Bình. Điện thoại (của một người hàng xóm): 09858452572.

2.Quỹ Nhân ái - Báo điện tử Dân trí - Số 2/48 Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội; Điện thoại: 04. 7366491 (Máy lẻ 101).

Xin Chân Thành Cảm Tạ Và Biết Ơn

No comments: